Lượt xem: 720

Sóc Trăng xếp thứ 10 và nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công cao nhất

Trưa ngày 28-4, Chương trình UNDP tại Việt Nam phối hợp với một số đơn vị tổ chức Công bố trực tuyến Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2019.

 

    Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (với tên viết tắt tiếng Anh là PAPI) là công cụ giám sát thực thi chính sách thường niên. Chỉ số PAPI được thực hiện lặp lại qua nhiều năm, tập trung thu thập ý kiến của người dân trên phạm vi toàn quốc qua khảo sát xã hội học với quy mô lớn nhất ở Việt Nam. Trong năm 2019, có 14.138 người dân và cũng là cử tri đã tham gia khảo sát, chia sẻ đánh giá về hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền trong năm vừa qua.


Bà Caitlin Wiesen - Đại diện thường trú UNDP Việt Nam phát biểu khai mạc. Ảnh M.Linh

    Đánh giá từ Chương trình UNDP tại Việt Nam cho thấy, điểm số trung bình cấp tỉnh của 6 lĩnh vực điều hành tăng từ 34 điểm năm 2015 lên 37,4 điểm năm 2019 nêu bật sự cải thiện trong hiệu quả quản trị cấp tỉnh của nhiệm kỳ chính phủ hiện tại (2016-2021).

    Trong năm 2019, cải thiện lớn nhất được ghi nhận ở lĩnh vực Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (có tác động lớn nhất đến mức độ hài lòng của người dân) và nâng cao công khai, minh bạch trong ra quyết định. Kết quả này phù hợp với những nỗ lực cải cách thu hút sự quan tâm lớn của công luận với mũi nhọn là chiến dịch phòng chống tham nhũng liên quan tới một số lãnh đạo chủ chốt.

    Bà Caitlin Wiesen - Đại diện thường trú UNDP Việt Nam, khuyến khích Chính phủ Việt Nam và các cấp chính quyền địa phương cần thực hiện tốt hơn nửa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường; tập trung cho lao động, giải quyết việc; cần kiểm soát tốt hơn tham nhũng; đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử và đơn giản hóa các thủ tục hành chính công…

    Theo công bố, Bến Tre là tỉnh có Chỉ số PAPI cao nhất với tổng số điểm 46,74, kế đến là Đồng Tháp với 46,72 điểm, Quảng Ninh 46,66 điểm, Bắc Giang 46,04 điểm.


Ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá về hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam do Chương trình do Chương trình UNDP tại Việt Nam phối hợp thực hiện. Ảnh M.Linh

    Riêng tỉnh Sóc Trăng đạt tổng số điểm 42,97, nằm trong nhóm 15 tỉnh có Chỉ số PAPI trung bình thấp và đứng xếp thứ 40 cả nước về Chỉ số PAPI năm 2019, tăng 1 bậc so với năm 2018 mặc dù tổng điểm năm 2019 đạt thấp hơn. Trong đó, chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công được người dân đánh giá cao nhất (đạt 7,19 điểm) và xếp thứ 10 trong cả nước, qua đó cho thấy tỉnh làm tốt mặt công tác này; chỉ số thủ tục hành chính công (đạt 7,40), quản trị môi trường (đạt 3,72) và quản trị điện tử (đạt 3,51) nằm nhóm trung bình cao; trách nhiệm giải trình với người dân (đạt 4,85) thuộc nhóm trung bình thấp và chỉ số tham gia người dân ở cấp cơ sở (đạt 4,31); công khai, minh bạch (đạt 4,99), cung ứng dịch vụ công (đạt 7,00) nằm trong nhóm thấp nhất cả nước.

    Báo cáo PAPI 2019 là sản phẩm của hoạt động hợp tác nghiên cứu giữa Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (VFF-CRT), Công ty Phân tích Thời gian thực (RTA) và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam.

    Theo đánh giá của ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam, việc nghiên cứu phân tích sự đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của người dân là một kênh thông tin quan trọng không chỉ phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân ở cơ sở mà còn là chỉ báo về hoạt động quản trị và hành chính công cấp tỉnh, giúp cho các nhà hoạch định chính sách kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách và phương pháp hoạt động cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

M.Linh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 6028
  • Trong tuần: 76,735
  • Tất cả: 11,800,055